Chủ Nhật ngày 26/6/2022 Nhiệt liệt chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5: "Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo – Đẩy nhanh quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội" Cấu trúc Cổng Đăng nhập
Tin tức - Sự kiện: Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng
Cập nhật: Thứ Sáu, ngày 27/5/2022

Các nguyên tắc trong tiêu chuẩn quản lý chất lượng của ISO 9001:2015
Các nguyên tắc trong tiêu chuẩn quản lý chất lượng có thể được sử dụng như nền tảng để cải tiến hiệu suất của một tổ chức. Tiêu chuẩn quản lý chất lượng của ISO 9001:2015 dựa trên 7 nguyên tắc.
Tiêu chuẩn quản lý chất lượng được coi là nền tảng cải tiến hiệu suất của tổ chức.
Tiêu chuẩn quản lý chất lượng là chi tiết về các yêu cầu, thông số kỹ thuật, hướng dẫn và đặc điểm có thể được sử dụng nhất quán để đảm bảo rằng vật liệu, sản phẩm, quy trình và dịch vụ phù hợp với mục đích của chúng.
Các tiêu chuẩn cung cấp cho tổ chức tầm nhìn chung, sự hiểu biết, thủ tục và từ vựng cần thiết để đáp ứng sự mong đợi của các bên liên quan. Bởi vì các tiêu chuẩn trình bày mô tả và thuật ngữ chính xác, chúng cung cấp cơ sở khách quan và có thẩm quyền cho các tổ chức, người tiêu dùng trên toàn thế giới để giao tiếp và tiến hành kinh doanh.
Các nguyên tắc trong tiêu chuẩn quản lý chất lượng có thể được sử dụng như một nền tảng để cải tiến hiệu suất của một tổ chức. Chúng được phát triển và cập nhật bởi các chuyên gia quốc tế ISO/ TC 176 những người chịu trách nhiệm phát triển và duy trì các tiêu chuẩn này.
Các nguyên tắc trong tiêu chuẩn quản lý chất lượng của ISO 9001:2015 bao gồm:
Nguyên tắc 1: Hướng vào khách hàng
“Trọng tâm chính của quản lý chất lượng là đáp ứng yêu cầu của khách hàng và phấn đấu vượt xa mong đợi của khách hàng”.
Bởi thành công bền vững đạt được khi một tổ chức thu hút, giữ được lòng tin của khách hàng và các bên quan tâm. Mọi khía cạnh của sự tương tác với khách hàng cung cấp cơ hội để tạo ra giá trị nhiều hơn cho khách hàng. Hiểu nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng và các bên quan tâm góp phần vào thành công bền vững của tổ chức.
Nguyên tắc 2: Lãnh đạo trong tổ chức
“Nhà lãnh đạo là tất cả các cấp thiếp lập sự thống nhất về mục đích, định hướng và tạo điều kiện để mọi người tham gia đạt được các mục tiêu chất lượng của tổ chức”.
Lãnh đạo tạo ra sự liên kết, liên kết trong chiến lược, chính sách công ty, tầm nhìn và hướng đi, quy trình và phân bổ nguồn lực,… Tiêu chuẩn quản lý chất lượng trong lãnh đạo được tạo ra với mục đích đạt được thành công ở các mục tiêu của công ty.
Nguyên tắc 3: Sự cam kết của mọi người
“Những người có năng lực, có thẩm quyền và tham gia ở tất cả các cấp trong toàn tổ chức là điều cần thiết để nâng cao năng lực của mình nhằm tạo ra và phân phối giá trị sản phẩm”.
Để quản lý một tổ chức có hiệu quả và hiệu lực, điều quan trọng liên quan đến tất cả mọi người là ở các cấp và tôn trọng họ như những cá nhân. Công nhận, trao quyền và nâng cao năng lực tạo điều kiện cho sự tham gia của mọi người trong việc đạt được mục tiêu chất lượng của tổ chức.
Nguyên tắc 4: Tiếp cận theo quá trình
Hệ thống của doanh nghiệp bạn rất phức tạp, bằng việc cắt nhỏ hệ thống thành nhiều quá trình sẽ giúp bạn quản lý hệ thống dễ dàng và hiệu quả. Tại mỗi quá trình bạn phải xác định đầu vào bao gồm các yếu tố gì, yêu cầu mỗi yếu tố đó như thế nào và kiểm soát kết quả của mỗi quá trình đó ra sao.
Nếu một quá trình không đạt được kết quả mong muốn hoặc việc đo lường sai kết quả dẫn tới sản phẩm cuối cùng sẽ không đáp ứng được yêu cầu.
Nguyên tắc 5: Cải tiến liên tục
Rõ ràng là xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu càng cao vì việc cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm là điều đặt ra với mỗi doanh nghiệp. Vấn đề là làm sao để cải tiến.
Sự cải tiến sẽ đến từ các yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài. Thứ nhất, hãy luôn lắng nghe khách hàng để biết được nhu cầu của họ và làm sao đáp ứng vượt cả nhu cầu của họ. Thứ hai, hãy có những chính sách đãi ngộ tốt với người lao động để thúc đẩy họ sáng tạo và cải tiến.
Nguyên tắc 6: Quản lý các mối quan hệ
Ở phiên bản ISO 9001:2008 thì nguyên tắc này là hợp có lợi với nhà cung ứng. Tuy nhiên, với phiên bản ISO 9001:2015 thì có cách nhìn mới và đúng đắn hơn. Bởi lẽ để doanh nghiệp phát triển họ cần biết được vị trí của mình so với các doanh nghiệp khác, doanh nghiệp phải dung hoà lợi ích với người lao động, xã hội, người cung ứng, nhà nước,…
Nguyên tắc 7: Ra quyết định dựa trên bằng chứng
Có lẽ đây là nguyên tắc mà ít doanh nghiệp Việt Nam đang đáp ứng được nhất. Có nhiều quyết định đầu tư cả tiền tỷ nhưng chỉ mang cảm tính, dẫu biết rằng đôi khi lãnh đạo cần sự quyết đoán và nhanh nhạy. Lý do lớn nhất của vấn đề này có lẽ là các doanh nghiệp chưa ý thức được điều này.
Điều đáng nói là những quyết định nội bộ trong công ty đang mang tính cảm tính như việc tuyển dụng, tăng lương,… Một hệ thống quản lý phải đo lường được nhưng nhiều tiêu chí đánh giá mang tính chất rất chung chung. Vì vậy, để đưa ra những quyết định sáng suốt dựa trên số liệu xác thực hãy bắt đầu từ việc xác định các thông tin cần thu thập và phân tích chúng khi cần thiết.
https://khcncongthuong.vn/
Tin, bài cùng lĩnh vực
ISO 50001 - giải pháp quản lý năng lượng tiết kiệm cho doanh nghiệp (23/6/2022)
Phát triển nhờ áp dụng công cụ cải tiến năng suất (21/6/2022)
TPM - giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng (21/6/2022)
Áp dụng ISO 9001 - doanh nghiệp chuẩn hoá quy trình sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng (17/6/2022)
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đánh giá sâu sắc, toàn diện hoạt động của doanh nghiệp (17/6/2022)
Hội nghị lần thứ 57 của Uỷ ban Tư vấn về Tiêu chuẩn và Chất lượng ASEAN (ACCSQ) (17/6/2022)
Áp dụng phương pháp quản lý tinh gọn (Lean): Nâng cao chất lượng sản phẩm (14/6/2022)
11 bước thực hiện phương pháp TQM – cải thiện hiệu quả hoạt động, năng cao chất lượng sản phẩm (14/6/2022)
Truy xuất nguồn gốc đối với chuỗi cung ứng thuốc hoá dược (14/6/2022)
Hội nghị BCH APO lần thứ 64: Quyết định nhiều vấn đề quan trọng (09/6/2022)
Lan tỏa hơn nữa ý nghĩa, giá trị của GTCLQG và hoạt động quản lý nhà nước về truy xuất nguồn gốc (09/6/2022)
Cải tiến liên tục và giảm lãng phí với tiêu chuẩn quốc tế IATF 16949 (09/6/2022)
Doanh nghiệp bứt phá trong sản xuất nhờ áp dụng công cụ 5S, Kaizen (01/6/2022)
Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng truy xuất nguồn gốc cho trái thanh long (01/6/2022)
Doanh nghiệp hướng tới sản xuất thông minh nhờ áp dụng công cụ cải tiến (01/6/2022)
Đề xuất mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với trung tâm dữ liệu (26/5/2022)
Giải pháp xây dựng TCVN và QCVN về xe điện hài hòa với tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế (24/5/2022)
Kỷ niệm ngày Đo lường Thế giới 2022: Đo lường trong kỷ nguyên số (16/5/2022)
Đo lường trắc quang – đảm bảo an toàn cho đời sống xã hội (16/5/2022)
Doanh nghiệp hưởng ‘trái ngọt’ nhờ áp dụng công cụ cải tiến năng suất (12/5/2022)
Sự tăng/giảm của hiệu ứng màn chắn trên năng lượng liên kết của exciton trong bán dẫn đơn lớp TMDs do từ trường (10/5/2022)
Doanh nghiệp tiếp cận chất lượng một cách toàn diện thông qua các tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (06/5/2022)
Bứt phá về năng suất, chất lượng nhờ đổi mới và sáng tạo công nghệ (25/4/2022)
Cần nâng cao tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về sản phẩm, môi trường, tiết kiệm năng lượng (12/4/2022)
Chương trình đảm bảo đo lường - giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh (12/4/2022)
Đảm bảo kết nối hệ thống truy xuất nguồn gốc quốc gia (31/3/2022)
Nâng cao năng lực đo lường để triển khai Đề án 996 (24/3/2022)
Năng suất trong lĩnh vực công tạo nền tảng thúc đẩy năng suất quốc gia (22/3/2022)
ISO 30182 - tiêu chuẩn mô hình khái niệm thành phố thông minh (22/3/2022)
Chương trình đảm bảo đo lường – nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (21/3/2022)
Đảm bảo đo lường – công cụ nâng cao năng lực cạnh tranh, thay đổi tư duy doanh nghiệp (17/3/2022)
Định hướng thúc đẩy hợp tác về chuyển đổi số trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa (16/3/2022)
CMCN 4.0 mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh (15/3/2022)
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2020/BCT về an toàn điện (08/3/2022)
Phát triển tiêu chuẩn thử nghiệm các sản phẩm, thiết bị sử dụng một lần trong dược phẩm (03/3/2022)
Giảm thiểu rủi ro, thích ứng biến đổi khí hậu với ISO 14090 (03/3/2022)
ISO/IEC 27004 - cách thức để đo lường hiệu quả của an ninh thông tin (01/3/2022)
Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật lĩnh vực công thương (01/3/2022)
Diễn đàn ISO Châu Á – Thái Bình Dương (21/02/2022)
Phát triển tiêu chuẩn mới – thích ứng nhu cầu xã hội (21/02/2022)
Giảm thiểu tai nạn trong khai thác mỏ với tiêu chuẩn ISO 19434 (18/02/2022)
Đáp ứng thách thức về năng lượng với tiêu chuẩn Hệ thống quản lý năng lượng (11/02/2022)
Hoàn thiện hệ thống TCVN, đưa tiêu chuẩn gần gũi với cuộc sống (09/02/2022)
Áp dụng tiêu chuẩn trong sản xuất, kinh doanh, tạo tiền đề phát triển doanh nghiệp (09/02/2022)
Thúc đẩy hệ thống tiêu chuẩn hỗ trợ doanh nghiệp vượt đại dịch, tạo tiền đề phát triển bền vững (08/02/2022)
Tiêu chuẩn ISO/IEC TR 24028: Giảm thiểu lỗ hổng, tận dụng tốt trí tuệ nhân tạo (08/02/2022)
Sửa đổi Luật TC&QCKT và Luật CLSPHH: Thống nhất quy định về đánh giá sự phù hợp, công nhận và thừa nhận (19/01/2022)
ISO 39001:2014 – hỗ trợ doanh nghiệp vận tải vượt khủng hoảng (12/01/2022)
Đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện hệ thốngTCVN, QCVN theo định hướng mới (12/01/2022)
Hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng: Ngăn chặn các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng (10/01/2022)
Tải ứng dụng Khai báo y tế toàn dân NCOV
Ứng dụng trên IOS Ứng dụng trên Android
Thông báo lịch tiếp công dân 6 tháng cuối năm của Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị

Thông báo về việc tổ chức Cuộc thi: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Trị năm 2022

Hướng dẫn quy trình hỗ trợ ứng dụng, nhân rộng các kết quả khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2022

Về việc phối hợp thực hiện Đề án: "Ứng dụng chế phẩm vi sinh vật trong sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị"

Thông báo về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị

Ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Quảng Trị
Thống kê truy cập
Số người online 390
Hôm nay 2.987
Hôm qua 5.081
Tất cả 5.788.733
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUẢNG TRỊ
Cơ quan chủ quản: Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị
Chịu trách nhiệm: Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ. Địa chỉ: 204 Hùng Vương, Đông Hà; ĐT: 0233.3550 382.
Thiết kế và xây dựng: Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN. Ghi rõ nguồn Dostquangtri khi sử dụng thông tin từ website này!